วันศุกร์ที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2566

สหกรณ์ไม่สามารถกำหนดให้สมาชิกสหกรณ์ใช้ “เงินสงเคราะห์ที่จะได้รับจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์” มาใช้เป็นหลักประกันเงินกู้สหกรณ์ได้ เนื่องจากขัดต่อวัตถุประสงค์ของการฌาปนกิจสงเคราะห์

“การฌาปนกิจสงเคราะห์” หมายความว่า กิจการที่บุคคลหลายคนตกลงเข้าร่วมกันเพื่อทำการสงเคราะห์ซึ่งกันและกันในการจัดการศพ หรือจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวของบุคคลใดบุคคลหนึ่งที่ตกลงเข้าร่วมกันนั้นซึ่งถึงแก่ความตาย และมิได้ประสงค์จะหากำไรหรือรายได้เพื่อแบ่งปันกัน “สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์” หมายความว่า สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินกิจการฌาปนกิจสงเคราะห์ตามพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม สมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ต้องมีข้อบังคับและต้องจดทะเบียนเมื่อได้จดทะเบียนแล้วให้มีฐานะเป็นนิติบุคคล

"สหกรณ์" หมายความว่า คณะบุคคลซึ่งร่วมกันดำเนินกิจการเพื่อประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของสมาชิกสหกรณ์ผู้มีสัญชาติไทย โดยช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และได้จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

สหกรณ์มีอำนาจกระทำการ “ให้สวัสดิการหรือการสงเคราะห์ตามสมควรแก่สมาชิกและครอบครัว” (มาตรา 46 (2)) ทั้งนี้ต้องไม่ขัดต่อกฎหมายอื่น ๆ เช่น การฌาปนกิจสงเคราะห์ การประกันภัย การประกันชีวิต และเพื่อส่งเสริมระบบสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์ ให้ชุมนุมสหกรณ์ระดับประเทศมีอำนาจร่วมกับสหกรณ์สมาชิกของตน จัดสวัสดิการและการสงเคราะห์ของสมาชิกสหกรณ์และครอบครัวตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนด (มาตรา 105/1)

สหกรณ์กับการฌาปนกิจสงเคราะห์ จะมีความเกี่ยวข้องกันเพียงกรณีเดียวคือ “สหกรณ์รับฝากเงินประเภทออมทรัพย์หรือประเภทประจำจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ซึ่งมีสมาชิกของสมาคมนั้นไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ผู้รับฝากเงิน ทั้งนี้ตามระเบียบของสหกรณ์ที่ได้รับความเห็นชอบจากนายทะเบียนสหกรณ์” (มาตรา 46 (5))

สหกรณ์ไม่สามารถกำหนดให้สมาชิกสหกรณ์ใช้ “เงินสงเคราะห์” (เงินที่สมาชิกร่วมกันออกช่วยเหลือเป็นค่าจัดการศพ หรือค่าจัดการศพและสงเคราะห์ครอบครัวของสมาชิกซึ่งถึงแก่ความตาย รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อดำเนินกิจการของสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์) มาใช้เป็นหลักประกันเงินกู้สหกรณ์ได้เนื่องจากขัดต่อวัตถุประสงค์ของการฌาปนกิจสงเคราะห์

อนึ่ง หากสมาชิกสหกรณ์จะร่วมกันจัดตั้งสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ก็จะต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามพระราชบัญญัติการฌาปนกิจสงเคราะห์ พ.ศ. 2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ซึ่งเป็นการดำเนินงานที่ไม่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของสหกรณ์ เป็นการดำเนินงานแยกต่างหาก เพราะทั้งสหกรณ์และสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ ต่างก็มีสถานะเป็นนิติบุคคลตามกฎหมายที่อ้างถึง

ไม่มีความคิดเห็น:

เงินฝากค้างนานในสหกรณ์

1. ประเด็นปัญหา 1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ฝากเงินในสหกรณ์ ขาดจากสมาชิกภาพด้วยเหตุเสียชีวิต แล้วทายาท หรือผู้รับโอนประโยชน์ มิได้ไปติดต่อกับสหก...