วันศุกร์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2566

หน้าที่ของสหกรณ์เกี่ยวกับภาษี

สหกรณ์ไม่มีหน้าที่เสียภาษีเงินได้ เนื่องจากมิใช่หน่วยภาษีหรือผู้มีหน้าที่เสียภาษีตามประมวลรัษฎากร (ม. 39 และ ม. 69 ทวิ) และแม้ว่าสมาชิก กรรมการ และเจ้าหน้าที่ของสหกรณ์จะได้รับยกเว้นภาษีจากผลประโยชน์บางประการที่ได้รับจากสหกรณ์ แต่สหกรณ์ สมาชิก กรรมการ และเจ้าหน้าที่ ก็ยังคงมีหน้าที่บางประการตามที่ประมวลรัษฎากรกำหนด

ตลอดจนสหกรณ์เป็นองค์กรธุรกิจประเภทหนึ่ง (เป็นวิสาหกิจไม่แสวงหากำไร ดำเนินธุรกิจที่มีเป้าหมายไม่ได้แสวงหากำไรสูงสุด มีเป้าหมายหลักเพื่อการช่วยตนเองและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ตามหลักการสหกรณ์ อันจะนำไปสู่การกินดี อยู่ดี มีความเป็นธรรมและสันติสุขในสังคม) ซึ่งสหกรณ์มีการทำธุรกรรมกับบุคคลอื่น ๆ ไม่ว่าจะมีสภาพเป็นนิติบุคคล บุคคลธรรมดา หรือแม้ไม่มีสภาพเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ หากสหกรณ์ได้จ่ายเงินได้ให้แก่บุคคลดังกล่าว หรือดำเนินธุรกิจที่ไม่ได้รับการยกเว้นภาษีมูลค่าเพิ่มและภาษีอื่น ๆ สหกรณ์และผู้คนที่เกี่ยวข้องก็พึงมีหน้าที่เกี่ยวกับภาษีตามที่กฎหมายกำหนด



ไม่มีความคิดเห็น:

เงินฝากค้างนานในสหกรณ์

1. ประเด็นปัญหา 1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ฝากเงินในสหกรณ์ ขาดจากสมาชิกภาพด้วยเหตุเสียชีวิต แล้วทายาท หรือผู้รับโอนประโยชน์ มิได้ไปติดต่อกับสหก...