วันอาทิตย์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

รูปแบบการดำเนินธุรกิจของสหกรณ์แห่งแรกของโลกไม่ใช่สหกรณ์ร้านค้าแห่งเมือง Rochdale

 แนวคิดเครดิตยูเนี่ยน (ค.ศ. 1761)

สมาคมผู้ทอผ้า Fenwick (Fenwick Weavers' Society) ถือเป็นสหกรณ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 1761 โดยกลุ่มช่างทอผ้าจำนวน 16 คน ในเมือง Fenwick รัฐ Ayrshire ในประเทศสกอตแลนด์ กลุ่มช่างทอผ้าดังกล่าว ได้ลงนามในคำปฏิญาณว่าจะจงรักภักดีต่อกันและกัน สร้างผลผลิตที่ดี เพียงพอ และกำหนดราคาไม่ให้สูงหรือต่ำเกินกว่าที่ตกลงกัน ด้วยแนวคิดที่ว่าชนชั้นแรงงานสามารถจัดระเบียบตัวเองและร่วมมือกันในทางที่เป็นประโยชน์ร่วมกันและทำให้พวกเขาสามารถดำเนินการด้วยตนเองได้

สมาคมผู้ทอผ้า Fenwick เริ่มต้นด้วยการแบ่งปันอุปกรณ์ เช่น เครื่องทอผ้าและวัตถุดิบที่ใช้ในอุตสาหกรรมทอผ้า เริ่มขายอาหารลดราคาและสิ่งจำเป็นอื่น ๆ ให้กับสมาชิก เริ่มให้กู้ยืมเงินจำนวนเล็กน้อยแก่ครอบครัวของสมาชิกเมื่อต้องการ ต่อมาสมาคมผู้ทอผ้า Fenwick ได้ถูกบันทึกไว้ว่าเป็นสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนแห่งแรก

New Lanark (ค.ศ. 1800 - 1824)

Robert Owen ขณะที่เป็นผู้จัดการโรงงานทอผ้า ช่วงปี ค.ศ. 1800 – 1824 ในเมือง New Lanark ประเทศสกอตแลนด์ Robert Owen ได้ใช้แนวคิดสังคมนิยมโดยการจัดสวัสดิการต่าง ๆ ให้แก่คนงานในโรงงานทอผ้าและชุมชน จนแนวคิดดังกล่าวได้รับการยอมรับไปทั่วยุโรป เนื่องจาก Robert Owen พิสูจน์ให้เห็นว่าองค์กรอุตสาหกรรมไม่จำเป็นต้องขูดรีดแรงงานส่วนเกินเพื่อแสวงหาความมั่งคั่งเหมือนองค์กรอุตสาหกรรมทั่วไป แต่สามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีกำไรที่เพียงพอได้โดยการแบ่งปันกำไรส่วนเกินกลับไปสู่แรงงานด้วยระบบสวัสดิการสังคม อันนำมาซี่งความเป็นอยู่ที่ดีของชนชั้นแรงงาน และชุมชนในเมือง New Lanark

The Rochdale Pioneers (ค.ศ. 1844)

แนวคิดการสหกรณ์ของ Robert Owen ถูกพัฒนาโดยเริ่มต้นจาก Co-operative Magazine ของชมรมเล็ก ๆ ที่เรียกว่า A London Co-operative Society ในปี 1824 มีการวางรากฐานความเข้าใจเรื่องการสหกรณ์ผ่าน New Harmony community ในปี 1826 จนเกิด The Rochdale Pioneers (สหกรณ์ร้านค้า) ในปี ค.ศ. 1844 ณ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ

แนวคิดเครดิตยูเนี่ยน (ค.ศ. 1845 - 1864)

ปี ค.ศ. 1845 สมาคมเกษตรกร ชื่อ Gazdovský spolok ถูกจัดตั้งขึ้น โดย Samuel Jurkovič นับเป็นสหกรณ์สินเชื่อแห่งแรกในยุโรป ณ หมู่บ้านชื่อ Sobotište ทางตะวันตกของประเทศสโลวาเกีย

ในประเทศเยอรมัน Friedrich Wilhelm Raiffeisen ได้ก่อตั้ง "สังคมสำหรับการจัดหาธัญพืชและขนมปัง" ในปี ค.ศ. 1846 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสร้างร้านเบเกอรี่ในชุมชน ต่อมา ปี ค.ศ. 1848 Raiffeisen ศึกษาความต้องการสินเชื่อของเกษตรกรและช่างฝีมือ Raiffeisen ก่อตั้งสมาคมใหม่ที่ช่วยให้เกษตรกรรายย่อยสามารถเขาถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องจำนองทรัพย์สิน สมาคมนี้พัฒนาอย่างรวดเร็ว ให้บริการสินเชื่อแก่เกษตรกรโดยเกษตรกรสามารถกู้ยืมเงินอัตราดอกเบี้ยต่ำ เพื่อซื้อวัวและเพื่อการปศุสัตว์

ต่อมาในปี ค.ศ. 1850 เกิด Credit Union แห่งแรกในประเทศเยอรมัน โดย Hermann Schulze-Delitzsch ธนาคารประชาชน หรือ Vorschussvereine ใช้หลักการเดียวกับ Rochdale Society และต่อมา ในปี ค.ศ. 1852 Raiffeisen ก่อตั้งสมาคมการกุศลขึ้น และต่อมาในปี 1862 สมาคมดังกล่าวได้กลายมาเป็นสมาคมสินเชื่อที่มีเงินฝากของสมาชิกเพื่อจัดหาเงินกู้ให้กับสมาชิกคนอื่น ๆ จนในปี ค.ศ. 1864 เกิด เครดิตยูเนี่ยน (สถาบันการเงินชุมชน) ณ ชุมชนชนบททางใต้ของประเทศเยอรมัน โดยแนวคิดของ Raiffeisen

ยังไม่ใช่ข้อสรุปนะครับ คงต้องศึกษาค้นคว้าต่อไป ยิ่งค้นยิ่งเจอ ยิ่งเจอยิ่งสร้างแรงบันดาลใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

เงินฝากค้างนานในสหกรณ์

1. ประเด็นปัญหา 1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ฝากเงินในสหกรณ์ ขาดจากสมาชิกภาพด้วยเหตุเสียชีวิต แล้วทายาท หรือผู้รับโอนประโยชน์ มิได้ไปติดต่อกับสหก...