วันพุธที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2566

การออกเสียงชี้ขาดในที่ประชุม

ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นได้อีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาดแปลว่าอะไร ??? โดยปกติประธานในที่ประชุมจะไม่ยกมือ จะยกก็ต่อเมื่อคะแนนเท่ากัน และจะยกมือเพื่อชี้ขาด 

แล้วมันคืออะไร คืออย่างไร ยกแค่ครั้งเดียว หรือยกได้ 2 ครั้ง ขยายความว่า ยกออกเสียงตามปกติ 1 ครั้ง แต่ถ้าคะแนนเท่ากัน ยกอีกครั้งเพื่อชี้ขาด อะไร อย่างไร กันแน่ อ่านกฎหมายก็งง ดูคำพิพากษาก็งง ยังฟันธงไม่ได้ว่ายกกี่ครั้งกันแน่ แต่ทุกอย่างมีทางออกเสมอ English is fun. คือคำตอบ 

ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

มาตรา 97 ใช้คำว่า “an additional vote as casting vote”

มาตรา 1161 ใช้คำว่า “in case of an equality of votes the chairman has a casting vote”

มาตรา 1193 ใช้คำว่า “the chairman of the meeting shall be netitled to a second or casting vote” 

พ.ร.บ. สหกรณ์ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไข มาตรา 59 ใช้คำว่า “the chairman of the meeting shall have an additional vote as a casting vote” 

สรุป ประธานในที่ประชุมยกมือออกเสียงได้สองครั้ง ครั้งแรกยกมือเพื่อออกเสียง หากคะแนนเท่ากันยกมือครั้งที่สองเพื่อชี้ขาด 

รายละเอียดข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง 

พระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไข 

มาตรา 59 สมาชิกหรือผู้แทนสมาชิกคนหนึ่งให้มีเสียงหนึ่งในการลงคะแนน ถ้าคะแนนเสียงเท่ากัน ให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด ... 

Section 59, Each member or delegate of members shall have one vote. In case of equality of votes, the chairman of the meeting shall have an additional vote as a casting vote. … 

ป.พ.พ.

มาตรา 97 มติของที่ประชุม ให้ถือเอาเสียงข้างมากเป็นประมาณ เว้นแต่กรณีที่ข้อบังคับของสมาคมกำหนดเสียงข้างมากไว้เป็นพิเศษโดยเฉพาะ

สมาชิกคนหนึ่งมีเสียงหนึ่งในการลงคะแนน ถ้าคะแนนเสียงเท่ากันให้ประธานในที่ประชุมออกเสียงเพิ่มขึ้นได้อีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด 

Section 97. Decision of the meeting shall be by majority of votes, except in the case where a particular majority of votes is specially provided in the regulations of the association.

Each member shall have one vote. In case of an equally of votes, the chairman of the meeting shall have an additional vote as casting vote. 

มาตรา 1161 ข้อปรึกษาซึ่งเกิดเป็นปัญหาในที่ประชุมกรรมการนั้นให้ชี้ขาดตัดสินเอาเสียงข้างมากเป็นใหญ่ ถ้าและคะแนนเสียงเท่ากันให้ผู้เป็นประธานเป็นผู้ออกเสียงชี้ขาด 

Section 1161. Questions arising at any meeting of directors are decided by a majority of votes, in case of an equality of votes the chairman has a casting vote. 

มาตรา 1193 ถ้าคะแนนเสียงเท่ากัน จะเป็นในการชูมือก็ดี หรือในการลงคะแนนลับก็ดี ให้ผู้เป็นประธานในที่ประชุมมีคะแนนอีกเสียงหนึ่งเป็นเสียงชี้ขาด 

Section 1193. In the case of an equality of votes, whether on a show of hands or on a poll, the chairman of the meeting shall be netitled to a second or casting vote.

 

คำพิพากษา ฎีกาที่ 8032/2559

ไม่มีความคิดเห็น:

เงินฝากค้างนานในสหกรณ์

1. ประเด็นปัญหา 1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ฝากเงินในสหกรณ์ ขาดจากสมาชิกภาพด้วยเหตุเสียชีวิต แล้วทายาท หรือผู้รับโอนประโยชน์ มิได้ไปติดต่อกับสหก...