วันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2566

สุขสันต์วันสหกรณ์สากล ครั้งที่ 101 (The 101st International Cooperative Day)

 The Rochdale Pioneers จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2387 และเริ่มกิจการเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2387 ณ เมืองแมนเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ ผ่านไป 51 ปี มีการประชุมครั้งที่ 1 ของผู้แทนสหกรณ์จากประเทศต่าง ๆ ณ กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2438 มติที่ประชุมฯ ได้ก่อตั้งองค์การสัมพันธภาพสหกรณ์สากล (International Cooperative Alliance: ICA)

ICA กำหนดให้มีวันสหกรณ์สากล (International Cooperative Day) เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองประจำปีของขบวนการสหกรณ์โลก โดยให้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันเสาร์แรกของเดือนกรกฎาคม ซึ่งวันสหกรณ์สากลจัดขึ้นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2466 และวันสหกรณ์สากลในปีนี้ ตรงกับวันเสาร์ที่ 1 กรกฎาคม 2566 นับเป็นครั้งที่ 101

วันสหกรณ์สากล มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้เกี่ยวกับสหกรณ์ให้แก่ผู้คนทั่วโลก ส่งเสริมแนวคิดการร่วมมือกันระหว่างสหกรณ์ ส่งเสริมความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของสหกรณ์ ยกระดับประสิทธิภาพทางเศรษฐกิจ ส่งเสริมความเท่าเทียม และสร้างสันติภาพของโลกร่วมกัน

วันสหกรณ์สากล ครั้งที่ 101 ขบวนการสหกรณ์โลกให้ความสำคัญกับปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคมที่ยังคงดำรงอยู่ สหกรณ์กว่า 3 ล้านแห่งทั่วโลก สมาชิกสหกรณ์กว่าร้อยละ 12 ของประชากรโลก ต้องร่วมกันสร้างโลกที่ดีกว่า (Cooperatives build a better world) โดยในปี 2566 ขบวนการสหกรณ์โลกร่วมกันขับเคลื่อนแนวคิด “สหกรณ์เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (Cooperatives for Sustainable Development)” ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ขององค์การสหกรณ์ประชาชาติ

ขบวนการสหกรณ์ไทยนับเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการสหกรณ์โลกที่มีเป้าหมาย “เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยเป้าหมายของแผนพัฒนาการสหกรณ์ ฉบับที่ 5 (พ.ศ. 2566 – 2570) มีความสอดคล้องกับ SDGs ดังนี้

เป้าหมายที่ 1 การยุติความยากจนในทุกรูปแบบ (No Poverty in all forms everywhere)

เป้าหมายที่ 2 การยุติความหิวโหย บรรลุเป้าหมายความมั่นคงทางอาหาร การส่งเสริมโภชนาการ และการทำการเกษตรที่ยั่งยืน (End hunger, achieve food security and improved nutrition and promote sustainable agriculture)

เป้าหมายที่ 5 การบรรลุเป้าหมายความเสมอภาคระหว่างเพศและการเสริมพลังอำนาจให้แก่ผู้หญิงและเด็กผู้หญิง (Achieve Gender Equality and Empowerment all Women and Girls)

เป้าหมายที่ 8 การส่งเสริมการเจริญเติบโตที่ยั่งยืน ทั่วถึง และการส่งเสริมการจ้างงานที่มีผลิตภาพ และงานที่มีคุณค่าสำหรับทุกคน (Promote Sustained, Inclusive and Sustainable Economic Growth, Full and Productive Employment and Decent Work for All)

เป้าหมายที่ 16 ส่งเสริมสังคมที่สันติสุขทุกคนมีส่วนร่วมสำหรับการพัฒนาที่ยั่งยืน และให้สามารถเข้าถึงความยุติธรรมสำหรับทุกคน ตลอดจนถึงสร้างสถาบันที่มีประสิทธิภาพ มีความรับผิดรับชอบในทุกระดับ (Promote Peaceful and Inclusive Societies for Sustainable Development, Provide Access to Justice for All and Build Effective, Accountable and Inclusive Institutions at All Levels)

ร่วมเฉลิมฉลองวันสหกรณ์สากล ครั้งที่ 101 ที่ https://www.coopsday.coop/

#CooperativesBuildABetterWorld #Cooperatives4SustainableDevelopment #แผนพัฒนาการสหกรณ์ฉบับที่5

ไม่มีความคิดเห็น:

เงินฝากค้างนานในสหกรณ์

1. ประเด็นปัญหา 1.1 ในกรณีที่สมาชิกผู้ฝากเงินในสหกรณ์ ขาดจากสมาชิกภาพด้วยเหตุเสียชีวิต แล้วทายาท หรือผู้รับโอนประโยชน์ มิได้ไปติดต่อกับสหก...